title
ส่งอีเมล์ พิมพ์ บันทึกลงดิสก์
แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th
ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ElementData
Titleปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อการรับรู้ความสามารถของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
Title AlternativeSelected factors affecting self-efficacy of the teachers
CreatorName: จรินทร วินทะไชย์
SubjectThaSH: ครูมัธยมศึกษา
ThaSH: การรับรู้
ThaSH: ความสามารถในตนเอง
DescriptionAbstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อการรับรู้ความสามารถของครู โดยศึกษากับปัจจัยประสบการณ์ความสำเร็จในการสอน การอนุมานสาเหตุของการสอน ประสบการณ์จากตัวแบบ ความวิตกกังวล ทัศนคติต่อวิชาที่สอน ระยะเวลาของประสบการณ์ในการสอน และการสอนตรงตามสาขาที่สำเร็จการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 410 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลทางตรงเชิงบวกต่อการรับรู้ความสามารถของครู คือ ประสบการณ์ความสำเร็จในการสอน (.2322) ทัศนคติต่อวิชาที่สอน (.2076) และประสบการณ์จากตัวแบบ (.1948) 2. ปัจจัยที่ส่งผลทางตรงเชิงลบต่อการรับรู้ความสามารถของครู คือ ความวิตกกังวล (-.1157) 3. ปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อมต่อการรับรู้ความสามารถของครู คือ ทัศนคติต่อวิชาที่สอน (.1370) ประสบการณ์จากตัวแบบ (.0751) ระยะเวลาของประสบการณ์ในการสอน (.0197) การอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการสอนจากความสามารถ (.0404) และการอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการสอนจากความพยายาม (.0405) 4. รูปแบบความสัมพันธ์ที่ได้จากการวิจัยนี้ สามารถอธิบายความแปรปรวนของการรับรู้ความสามารถของครูได้ประมาณร้อยละ 38 (R = .62)
Abstract: The purpose of this research was to analyze selected factors affecting teachers' efficacy. The selected factors comprised of successful teaching experience, causal attribution of teaching, modeling observation, anxiety, attitude toward taught subject, years of teaching experience, and teaching on the subjects of their major studied. The subjects were 410 teachers in the secondary schools in Bangkok Metropolis. The data were analyzed by using path analysis. The findings of the research were as follows: 1. The variables that had positive direct affect on teachers' efficacy were successful teaching experience (.2322), attitude toward taught subject (.2076), and modeling observation (.1948). 2. The variables that had negative direct affect on teachers' efficacy were anxiety (-.1213), and causal attribution for failure of teaching attributed to task difficult (-.1157). 3. The variables that had indirect affect on teachers' efficacy were attitude toward taught subject (.1370), modeling observation (.0751), years of teaching experience (.0197), causal attribution for success of teaching attributed to ability (.0404), and causal attribution success teaching attributed to effort (.0405). 4. The varience of the analyzed model accounted for teachers' efficacy was 38% (R = .62)
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: webmaster@car.chula.ac.th
ContributorName: ชุมพร ยงกิตติกุล
Role: ที่ปรึกษา
DateCreated: 2541
Modified: 2553-12-15
Issued: 2553-12-09
Typeวิทยานิพนธ์/Thesis
Formatapplication/pdf
ISBN: 9743310398
Language tha
ThesisDegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Level: ปริญญาโท

Descipline: จิตวิทยาการศึกษา

Grantor: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Rights©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jarintorn_Wi_front.pdf 1.24 MB52 2014-10-16 18:01:21
2 Jarintorn_Wi_ch1.pdf 4.92 MB75 2014-11-05 00:06:49
3 Jarintorn_Wi_ch2.pdf 1.54 MB96 2014-11-02 12:05:49
4 Jarintorn_Wi_ch3.pdf 1.8 MB58 2014-11-02 12:03:46
5 Jarintorn_Wi_ch4.pdf 1.39 MB46 2014-11-02 12:02:19
6 Jarintorn_Wi_ch5.pdf 1.95 MB24 2014-10-16 18:15:06
7 Jarintorn_Wi_back.pdf 1.36 MB50 2014-10-16 18:20:25
ใช้เวลา -0.91135 วินาที
125