title
ส่งอีเมล์ พิมพ์ บันทึกลงดิสก์
แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th
ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ElementData
Titleการเปิดรับข่าวสารทางการสื่อสารการตลาดของบริษัทประกันภัยกับการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจของผู้ทำประกันภัยในเขตกรุงเทพมหานคร
Title AlternativeMedia exposure of marketing communication from insurance companies and decision making of the insured to buy motor insurance
CreatorName: มยุรฉัตร พันไพศาล
SubjectThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
Classification :.DDC: 658.8342
ThaSH: ผู้บริโภค - - กรุงเทพฯ
ThaSH: ประกันรถยนต์
ThaSH: บริษัทประกันภัย - - การตัดสินใจ
ThaSH: การสื่อสารทางการตลาด
DescriptionAbstract: การวิจัยเรื่อง การเปิดรับข่าวสารทางการสื่อสารทางการตลาดของบริษัทประกันภัยกับการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจของผู้ทำประกันภัยในเขตกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นจากการที่ที่ผู้วิจัยได้ตระหนักถึงความสำคัญของธุรกิจประกันภัยโดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ที่กำลังประสบปัญหาว่าบริษัทประกันภัยจะต้องทำการสื่อสารการตลาดด้วยวิธีใดจึงจะสามารถจูงใจให้ผู้ทำประกันภัยหันมาทำประกันภัยกับบริษัทของตน วัตถุประสงค์และขอบเขตของการวิจัยจึงมุ่งศึกษาปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดที่บริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยและศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจในการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจในเขตกรุงเทพมหานครที่ยังคงมีความคุ้มครองอยู่ในระหว่างพ.ศ. 2543 2544 และเป็นกลุ่มเป้าหมายในการทำการสื่อสารการตลาดของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 5,686,019 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้จำนวนกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในตัวบุคคลกับการเปิดรับข่าวสารทางการสื่อสารการตลาดของบริษัทประกันภัยรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในตัวบุคคลกับการตัดสินใจทำประกันกับรถยนต์ภาคสมัครใจของผู้ทำประกันภัยในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารทางการสื่อสารการตลาดกับการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ของผู้ทำประกันภัยในเขตกรุงเทพมหานคร 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารการตลาดของบริษัทประกันภัยกับการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยภายในตัวบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส รายได้ไม่มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับข่าวสารทางการสื่อสารการตลาดของบริษัทประกันภัย 2. การที่ผู้ทำประกันภัยมีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกันจะมีการตัดสินใจทำประกันภัยแตกต่างกัน ขณะที่ผู้ที่มีอายุ สถานภาพสมรสแตกต่างกันไม่ได้ทำให้การตัดสินใจทำประกันภัยแตกต่างกัน 3. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันภัย โดยพบว่าสื่อวิทยุมีความสัมพันธ์มากที่สุด 4. ปัจจัยการสื่อสารการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านการส่งเสริมการตลาดต่างก็มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันภัย โดยพบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์มากที่สุด
Abstract: The research titled “Media Exposure of Marketing Communication Insurance Companies and Decision Making of The Insured to Buy Motor Insurance” Was aimed to study the factors of marketing communication which the insurance companies used for sending information to their customers and the customer reception of information leading to making on buying voluntary car accident insurance policy. The samples were customer of voluntary car accident insurance policy in Bangkok during the year 2000 – 2001, who are target group of insurance company altogether 5,686,019 person. This research has sample size of 400 and used purposive sampling method. Objectives of the research 1. To study the relationship between personal factor and the reception of information of marketing communication information from auto insurance company in Bangkok. 2. To study the relationship between personal factor and insurer’s decision making on buying voluntary auto insurance in Bangkok. 3. To study the relationship between the reception of marketing communication information and the insurer’s decision making. 4. To study the relationship between the marketing communication of the insurance companies and the decision to apply for a voluntary auto insurance in Bangkok. The research had found 1. The personal factors, sex, age, education, marital status and salary were not related to the media exposure of marketing communication from the insurance companies. 2. The differences in insurance personal data on gender, level of education and occupation had an effect on their decision making to insurances buying were not caused for differences in age and marital for differences in buying insurances. 3. The receiving information from various kind of media was related to the insurer’s decision making, particularly receiving radios. 4. The marketing communication information of product and information were the factors of decision making on buying insurances particularly the product information.
Publisher มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: pansak_boo@utcc.ac.th
ContributorName: กาญจนา โชคเหรียญสุขชัย
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
DateCreated: 2544
Modified: 2551-08-15
Created: 2551-08-07
Issued: 2551-08-07
Typeวิทยานิพนธ์/Thesis
Formatapplication/pdf
ISBN: 9746772171
SourceCallNumber: ว 658.8342 ม278ก
Language tha
CoverageSpatial: กรุงเทพมหานคร
ThesisDegreeName: นิเทศศาสตร์มหาบัฑิต

Level: ปริญญาโท

Descipline: นิเทศศาสตร์การตลาด

Grantor: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Rights©copyrights มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 M0193454.pdf 4.61 MB158 2014-09-04 16:58:04
ใช้เวลา 0.057176 วินาที
125