Factors Related to Teachers View toward Developing Academic Career in Teaching in Secondary Schools Under General Education Department, Prachuab Khiri Khan Province
Abstract:
การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่สัมพันธ์กับความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครู (2) ศึกษาความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครู และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกับความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชา-การด้านการสอนของครูกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 248 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน โดยใช้การประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 6 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านความรู้ เทคนิคและประสบการณ์การสอนของครู และปัจจัยด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านการสนับสนุนของผู้บริหาร ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ ปัจจัยด้านการนิเทศการสอน และปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ อยู่ในระดับปานกลาง
2. ความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.85 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 จำแนกเป็นการวางแผนที่ดีทำให้เกิดการพัฒนาด้านการสอนของครู การอบรมทางวิชาการใหม่ๆ เช่น การ อบรมการสอนหลักสูตรใหม่ การอบรมคอมพิวเตอร์ช่วยให้ครูพัฒนาการสอนมากขึ้น การพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านวิชาการเกิดผลดีต่อนักเรียนและบรรลุเป้าหมายของหลักสูตร มีครูผู้สอนมีความรู้เกี่ยวกับการสร้าง การวิเคราะห์ การปรับปรุงแบบทดสอบ และมีการวิเคราะห์ผลการสอนแล้วนำมาปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกับความคิดเห็นในการพัฒนางานวิชาการด้านการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทุกด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ปัจจัยด้านความรู้ เทคนิคและประสบการณ์ ปัจจัยด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ ปัจจัยด้านการนิเทศการสอน และปัจจัยด้านการสนับสนุนของผู้บริหารตามลำดับ
The purposes of this research were (1) to study factors related to views toward academic development on teaching of teachers (2) to study views toward academic development on teaching of teachers and (3) to study the relationship between the factors and the views toward academic development on teaching of the teachers. The sample consisted of 248 secondary school teachers under General Education Department, Prachuap Khiri Khan Province. A questionnaire was used for data collection. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and Pearsons product moment correlation via SPSS/PC.
The findings revealed that:
1. The six factors related to the views toward academic development on teaching of the teachers were knowledge, teachers teaching technique and experience and teaching aids usage at high level. The factors on administrators support, building, teaching supervision and material / equipment were at middle level.
2. The views toward academic development on teaching of the teachers totally were at high level with the mean of 3.85 standard deviation 0.50, which could be classified as good planning led to teachers teaching development; new academic training such as new curriculum teaching training, computer training helped teachers teaching development; teacher development for knowledge and ability on academic performance, which was good for students and met the curriculums objectives; the teacher with knowledge to construct, analyze and improve the test and there was teaching result analysis which led to the improvement of teaching quality; these were at high level.
3. The relationship between the factors and the views toward acdemic development on teaching of the teachers were in all aspects related positively and significantly at .01, namely, the factors on knowledge, technique and experience, teaching media usage, material-equipment, building, teaching supervision and administrators support respectively.