แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนวิทยาลัยเทคนิค สถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร 1
Teachers’ Student-Centered Instructional Management at Technical College, Vocational Institute Bangkok 1

keyword: อาชีวศึกษา การสอน
ThaSH: การเรียนการสอน ; การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนวิทยาลัยเทคนิค สถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร 1 จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านองค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอน ที่ปฏิบัติการสอนวิทยาลัยเทคนิค สถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร 1 จำนวน 176 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 176 คน ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาสูงสุด ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 72.16 ประสบการณ์ในการสอนระดับอาชีวศึกษามากกว่า 15 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.57 ประสบการณ์เกี่ยวกับการอบรมเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 36.93 และไม่เคยรับการนิเทศภายในปีการศึกษา 2546 คิดเป็นร้อยละ 47.73 2) การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในภาพรวมอยู่ในระดับ การปฏิบัติมาก โดยมีการปฏิบัติมากด้านการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นอันดับที่ 1 รองลงมา ด้านการวัดผลและประเมินผล และปฏิบัติปานกลาง ด้านการเตรียมการสอน ตามลำดับ 3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูที่มีระดับการศึกษาสูงสุดต่างกัน มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไม่แตกต่างกัน ครูที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ การอบรมเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต่างกัน มีการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีประสบการณ์ในการสอนระดับอาชีวศึกษาต่างกัน และครูที่มีการรับการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2546 ต่างกันมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไม่แตกต่างกัน This research aimed to study and to compare the management of teachers’ student-centered instruction at Technical College, Vocational Institute Bangkok 1, classified by personal factors, and organizational factors. The sample group used in this study was a group of 176 on duty teachers at Technical College, Vocational Institute Bangkok 1. The instrument used in this study was a questionnaire with the reliability of 0.96. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, and Scheffe’ matched pair comparison. The research found that: 1. Most of the participating teachers or 72.16% had highest education level of Bachelor's degree. Out of all, 50.57% of them had over 15 years of vocational level teaching experience, and 36.93% had once been trained on student-centered instructional management. Forty seven point seven three percent of those teachers were never supervised during the academic year 2003. 2. Student-centered instructional management, as a whole was at high level of operation. The operation in the aspect of learning activity proceeding came first, followed by the aspect of evaluation/assessment. The operation in the aspect of teaching preparation was at fair level. 3. The hypothesis testing found that teachers with different highest education levels had similar opinions on student-centered instructional management. Teachers with different experiences of being trained on student-centered instructional management, as a whole showed different opinions on student-centered instructional management at statistical significance of .05. Teachers with different vocational level teaching experiences and teachers with different experiences of being supervised during the academic year 2003 showed similar opinions on student-centered instructional management.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2551-06-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 974-181-429-1
CallNumber: วพ LB1025.2 บ388 ก6 2548
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 80.52 KB128 2023-05-31 09:08:24
2 Acknowledgement.pdf 94.17 KB95 2018-05-15 13:35:00
3 Abstract.pdf 122.12 KB175 2022-02-18 22:51:02
4 Chapter 1.pdf 125.25 KB175 2023-05-31 09:49:16
5 Chapter 2.pdf 279.83 KB254 2023-05-31 09:49:34
6 Chapter 3.pdf 138.15 KB134 2023-05-31 09:49:49
7 Chapter 4.pdf 164.56 KB135 2023-05-31 09:50:06
8 Chapter 5.pdf 131.19 KB134 2023-05-31 09:50:20
9 References.pdf 139.21 KB154 2023-05-31 09:50:34
10 Appendix.pdf 607.72 KB139 2023-05-31 09:50:48
11 Author.pdf 92.83 KB100 2018-05-15 13:35:09
ใช้เวลา
0.08479 วินาที

วรรณวิภา จัตุชัย ; บุญลือ ทองอยู่
Title Creator Type and Date Create
ความพร้อมในการรับถ่ายโอนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
วรรณวิภา จัตุชัย ; บุญลือ ทองอยู่
ผกาวลี พัฒนกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนวิทยาลัยเทคนิค สถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร 1
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
วรรณวิภา จัตุชัย ; บุญลือ ทองอยู่
บุญกรอง บุญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเอกชน ระดับก่อนประถมศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
วรรณวิภา จัตุชัย ; บุญลือ ทองอยู่
ประไพ นิลน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,504
รวม 1,534 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 74,624 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 76 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 74,864 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33