Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 จำแนกตามสถานภาพของครู ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอน อายุของผู้บริหารสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่ ระดับการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่ และประสบการณ์การบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่ และขนาดของสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 231 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test F - test และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็น รายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ (Scheffe)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 86.15 มีอายุระหว่าง 31 ถึง 40 ปี ร้อยละ 40.26 มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 78.79 มีประสบการณ์การสอนในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา 5 ถึง 10 ปี ร้อยละ 39.39 อายุของผู้บริหารสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่ 40 ถึง 50 ปี ร้อยละ 51.08 ระดับการศึกษาของผู้บริหารในสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่อยู่ในระดับปริญญาตรี ร้อยละ 60.17 ประสบการณ์ในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติหน้าที่มากกว่า 20 ปี ร้อยละ 35.50 และปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาขนาดเล็ก ร้อยละ 43.72
2. การปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 1 ในภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับรายด้านจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการตรวจสอบและการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านการพัฒนามาตรฐานการศึกษา และด้านการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี
3. การเปรียบเทียบการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 พบว่า
3.1 ครูที่มีเพศ ประสบการณ์การสอน และประสบการณ์การบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษาต่างกัน มีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
3.2 ครูที่มีอายุต่างกันมีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้านการตรวจสอบและการประกันคุณภาพการศึกษาประจำปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
3.3 ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
3.4 ครูที่ผู้บริหารสถานศึกษาอายุต่างกันมีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3.5 ครูที่ผู้บริหารมีระดับการศึกษาต่างกันมีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้านการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
3.6 ครูที่มีขนาดของสถานศึกษาต่างกันมีการปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
This research aimed to study and to compare the internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1, classified by teachers characteristics. Those characteristics were gender, age, education level, teaching experience, the school administrators age, the school administrators education level, and administrative experience, as well as the size of the school where the teachers worked. The samples of this study were 231 on duty teachers at primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1, academic year 2004. The instrument used was a questionnaire with the reliability of 0.97. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and Scheffe matched pair comparison.
The research found that:
1. Most of the samples were female at 86.15%, aged between 31-40 years old at 40.26%, with education level of Bachelors degree at 78.79%. Out of all, 39.39% of them had around 5-10 years of teaching experience in private primary schools, 51.08% were working for school administrators who were between 40-50 years of age, with education level of Bachelors degree at 60.17%, and over 20 years of administrative experience at 35.50%. Forty three point seven two percent of those teachers worked in small sized schools.
2. The internal quality assurance of private primary schools under the Office Nonthaburi Education Service Area 1, in overall and in aspects was at high level. The ranking from the highest to the lowest are the aspects of : operating the work to follow the educational quality development plan; arrangement of educational quality development plan; annual inspection and evaluation of educational quality development plan; organization of administrative and information technology system; educational standard development; and quality of education annual report.
3. The comparison of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1s operation showed that:
3.1 Teachers with different gender, teaching experience, and administrative experience of the school administrators overall had similar opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1.
3.2 Teachers with different age overall had different opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1. When comparing by aspects, it was found that there were differences in the aspects of arrangement of educational quality development plan, and annual inspection and evaluation of educational quality development plan at statistical significance of .05. However, there was no difference in other aspects.
3.3 Teachers with different education level overall had similar opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1. When comparing by aspect, it was found that there were differences in the aspects of arrangement of educational quality development plan at statistical significance of .05. However, there was no difference in other aspects.
3.4 Teachers, who worked for school administrators with different age, overall had different opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1. When comparing by aspect, it was found that there were differences in all aspects at statistical significance of .001.
3.5 Teachers, who worked for school administrators with different education level overall had similar opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1. When comparing by aspect, it was found that there were differences in the aspects of operating the work to follow the educational quality development plan, and quality of education annual report at statistical significance of .05. However, there was no difference in other aspects.
3.6. Teachers in schools of different size had different opinions on operation of internal quality assurance of private primary schools under the Office of Nonthaburi Education Service Area 1. When comparing by aspect, it was found that there were differences in all aspects at statistical significance of .001.