Abstract:
การศึกษาเรื่อง ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวีระ
พิทยา เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียน
โรงเรียนวีระพิทยาที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวีระพิทยา และเปรียบเทียบความคาดหวัง
ของผู้ปกครองจำแนกตาม ภูมิหลังของผู้ปกครองและระดับชั้นของนักเรียนที่เป็นเด็กในปกครอง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนวีระพิทยา ปีการศึกษา 2546
ทั้งหมดจำนวน 183 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความ
คาดหวังของผู้ปกครอง ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ตามวิธีการของครอนบาค เท่ากับ
0.9760 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. โดยภาพรวมผู้ปกครองมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวีระ
พิทยา ด้านบุคลากรเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านการเรียนการสอน ด้านกิจการนักเรียน และ
ด้านอาคารสถานที่ ส่วนความคาดหวังด้านความสัมพันธ์กับชุมชนอยู่ในอันดับสุดท้าย และใน
ระดับปานกลาง โดยมีรายละเอียดดังนี้ ด้านบุคลากร ประเด็นที่มีความคาดหวังมากที่สุด คือ
ครูผู้สอนมีความประพฤติและมารยาท เป็นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบสูง ใจดี รักเด็ก
และดูแลเอาใจใส่นักเรียนอย่างใกล้ชิด ด้านการเรียน การสอน ผู้ปกครองมีความคาดหวังในการ
อ่านออกเขียนได้ มากที่สุด ด้านกิจการนักเรียน มีเพียงประเด็น การบริการประกันอุบัติเหตุ
นักเรียนที่มีความคาดหวังมากที่สุด ด้านอาคารสถานที่ ผู้ปกครองมีความคาดหวังโดยรวมอยู่ใน
ระดับมากแทบทุกประเด็น ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ความคาดหวังส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปาน
กลาง มีเพียงประเด็นความคาดหวังในจัดทำจดหมายข่าว รายงานกิจกรรมของโรงเรียนให้
ผู้ปกครองและชุมชนทราบ ส่งเสริมนักเรียนไปแสดงร่วมในงานของชุมชน และการให้ผู้บริหารและ
ครูเข้าร่วมเป็นกรรมการ ในงานของชุมชน มีความคาดหวังระดับมาก
2. การเปรียบเทียบความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของผู้ปกครองที่มีภูมิหลัง
แตกต่างกัน
2.1 ผู้ปกครองที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่างกัน มีอันดับความคาดหวังอันดับ
แรกคือ ผู้ปกครองที่มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาท รองลงมาคือ ผู้ปกครองที่มีรายได้ต่อ
เดือน 10,001-20,000 และผู้ปกครองที่มีรายได้ต่อเดือน 5,500-10,000 บาท
2.2 ผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน มีอันดับความคาดหวังอันดับแรกคือ
ผู้ปกครองที่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาคือ ผู้ปกครองที่มีอาชีพรับราชการหรือ
รัฐวิสาหกิจ และผู้ปกครอง ที่มีอาชีพรับจ้าง
2.3 ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีอันดับความคาดหวังอันดับแรกคือ
ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รองลงมาคือ ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษา
อนุปริญญาหรือเทียบเท่า และมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือต่ำกว่า
2.4 ผู้ปกครองที่มีระดับชั้นของนักเรียนในปกครองต่างกัน มีอันดับความ
คาดหวังอันดับแรกคือ ผู้ปกครองที่มีนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 1-3 รองลงมาคือ ผู้ปกครองที่มี
นักเรียนในปกครองในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16
The study of Parents Expectations of Educational Management of
Veerapittaya School, Bang Sue District, Bangkok Metropolis aimed to determine parents
expectations of educational management of Veerapittaya School and to compare
parents expectations of educational management classified by parents backgrounds
(i.e. economic status, occupation, education) and class level of their children. A total of
183 parents of children in Veerapittaya School in academic year 2003 were asked to
complete a self-administered questionnaire. The reliability was 0.9760. Findings were
reported using percentage, mean scores and standard deviation.
The results revealed that :
1. Among all educational management, personal management ranked
the first in parents expectations. It was followed by expectations in learning and
teaching management, student affairs and school building and environment
accordingly. Community relationship was the fifth ranking with medium expectation.
Details in perspective are as follows : In personnel management, the issues that parents
expected most were teachers qualification, i.e. behavior and well mannered as a good
model, responsibilities, kind and love children, pay close attention to children. In
teaching and learning management, parents expected most in student literacy. In
student affairs, only student accident group insurance gained the most expectation. In
school building and environment, parents expectation was high in almost all of the
issues. Expectation in community relationship was mostly medium except expectation in
publishing newsletter to inform school activities to parents and community, support
students to join community activities and school executives and teachers to join
community activities that parents expectation was high.
2. Comparison of parents expectations of educational management
with different backgrounds and class level of their children.
Parents with difference economic status: Ranking from the highest
expectation were firstly parents with the highest economic status, income per month
over 20,000 Baht. Follows by parents with income per month 10,001 20,000 Baht. And
parents with income per month 5,500 10,000 Baht.
Parents with difference occupation: private sector employee ranked
the first in highest expectation, the second was parents from government officer and the
third was parents who were employee.
Parents with difference graduation background : Parents who were
university graduates or equivalent had the highest expectation. The second rank was
parents with diploma or equivalent and the third was parents who finished Mathayom 3
or lower.
Parents who had children in the kindergarten level had higher
expectation than those whose children were in primary level.