Parents Attitudes towards Learning and Teaching Management of Child Development Center, Tambol Nongsim Administrative Organization, Khemmarat District, Ubolrachathani Province.
Abstract:
การศึกษาเรื่อง ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ศึกษาและเปรียบเทียบทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามสถานภาพของ
ผู้ปกครอง โดยศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านอาคาร
สถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร และด้านการมีส่วน
ร่วมและสนับสนุนจากชุมชน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียน จำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองมีค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค
เท่ากับ .9938 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความ
แตกต่างของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ค่า t-test และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบ
รายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe´
ผลการศึกษาพบว่า
1. สถานภาพของผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 159 คน พบว่า เป็นเพศหญิง
ร้อยละ 61.01มีอายุระหว่าง3040 ปี ร้อยละ 45.92 มีการศึกษาระดับประถมศึกษา ร้อยละ 76.10
และประกอบอาชีพเกษตรกรรม/ประมง ร้อยละ 73.58
2. ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็น
ด้วยมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านวิชาการและกิจกรรม ตามหลักสูตร
ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชน และด้านอาคาร
สถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
3.เปรียบเทียบทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ผู้ปกครองที่มี
อายุและอาชีพแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .001 ตามลำดับ ส่วนผู้ปกครองที่มีเพศและระดับ
การศึกษาแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไม่แตกต่างกัน
The objectives of this research were to study and compare parents attitudes on
the learning and teaching management of child development center, Tambol Nongsim
Administrative Organization, Khemmarat District, Ubolrachathani Province in 4 aspects
according to parents status which were personnel and management; building,
environment and security; academic affairs and curricular activities; and participation and
community support aspects. The sample groups were 159 parents. The tools used for
collecting information were survey questionnaires with the reliability of .9938 computed by
Cronbachs alpha coefficient method. The statistics used were percentage, mean,
standard deviation, t-test, One-Way ANOVA, and Scheffe Matched Pair Comparison.
The research results revealed that;
1. Most status of 159 parents in sampling groups were female (61.01 percent),
ages between 30-40 years old (45.92 percent), their educational backgrounds were
Pratom Sauksa (76.10 percent), and their careers were farmers and fishermen (73.58
percent).
2. The overall parents attitudes on learning and teaching management of child
development center, Tambon Nongsim Administrative Organization, Khemmarat District,
Ubonratchathani Province were at high level in every aspect which could be arranged in
order from the most average agreeable to the least as the followings: academic affairs and
curricular activities; personnel and management; participation and community support;
and building, environment and security aspects respectively.
3. The comparison of parents attitudes on learning and teaching management
of child development center, Tambol Nongsim Administrative Organization, Khemmarat
District, Ubolrachathani Province found that the parents with different ages and careers
had different attitudes on learning and teaching management significantly at 0.5 and .001
respectively. The parents with different genders and educational backgrounds had no
different attitudes towards the learning and teaching management of child development
center.