Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา จำแนกตามสถานภาพของครู ประกอบด้วย เพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอนระดับมัธยมศึกษา และระดับชั้นที่ปฏิบัติการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าวิกฤติที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัย พบว่า
1. สถานภาพครูโรงเรียนมะยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 61.90 ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า คิดเป็นร้อยละ 85.24 ประสบการณ์การสอนระดับมัธยมศึกษามากกว่า 25 ปี คิดเป็นร้อยละ 28.10 และปฏิบัติการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คิดเปฌนร้อยละ 50.48
2. ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา โดยภาพรวม พบว่า มีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.85 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ลำดับที่ 1 คือ ด้านกิจกรรมแนะแนว รองลงมา คือ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และด้านกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นอันดับสุดท้าย
3. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียน โรงเรียนมัธยาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา พบว่า ครูที่มีเพศต่างกัน มีความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีระดับการศึกษาประสบการณ์สอนระดับมัธยมศึกษา และระดับชั้นที่ปฏิบัติการสอนต่างกัน ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
This study aimed to investigate and compare teachers' expectations on Students Affairs Administration in secondary schools under Phang-Nga Educational Service Area Office. The study also examined variables concerning sex, level of education, teaching experience at secondary school levels, and levels of teaching class. A set of questionnaire with the reliability of .97 was distributed to 210 teachers who worked at secondary schools in Phang-nga Educational Service Area. Data analysis employed percentage, means, standard deviation, t-test, One-way ANOVA.
Three major findings revealed:
1) Regarding the respondents information, 61.90 percent were female, 85.24 percent had bachelor degrees or equivalence, 28.10 percent gained more than 25 year-teaching experience, and 50.48 percent were practitioners in higher secondary levels.
2) Overall, the teachers' expectations on secondary schools' Students Affairs administration were at high levels. In particular, the first ranking aspect was counseling activities, followed by the system of providing help and assistance, and boy scouts and girl scouts activities respectively.
3) Lastly, the results of expectations comparisons showed that overall regarding to sex, it was statistically significant at the level of .05. However, overall it was not significant concerning teaching experience at secondary school and levels of teaching class.