แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
Analysis of signalized intersection level of service using Hidden Markov Model

ThaSH: จราจรในเมือง -- เชียงใหม่
ThaSH: จราจร
ThaSH: คมนาคม
Abstract: สภาพการจราจรบริเวณทางแยกที่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร มีผลกระทบต่อสภาพ การจราจร ในบริเวณที่เกี่ยวเนื่องกันอย่างมีนัยสำคัญ การวิเคราะห์ระดับการให้บริการ (Level of Service) จึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในการประเมินและปรับปรุงปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ ยานพาหนะบริเวณทางแยก ทั้งนี้ การวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเมื่อมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การศึกษานี้นำเสนอการวิเคราะห์ระดับการให้บริการของ ทางแยกที่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร ร่วมกับข้อมูลสภาพการจราจรแบบเป็นปัจจุบัน (Real- Time) บน Google Map รวมถึงการคาดการณ์ระดับการให้บริการ กรณีศึกษาบริเวณทางแยกรินคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยการประยุกต์ใช้แบบจำลองฮิดเดนมาร์คอฟ (Hidden Markov Model: HMM) ทั้งแบบจำลองฮิดเดนมาร์คอฟที่ใช้ข้อมูลการสังเกดที่ไม่ต่อเนื่อง (Discrete) และแบบจำลองฮิดเคนมาร์คอฟที่ใช้ข้อมูลการสังเกตที่ต่อเนื่อง (Continuous) เพื่อหาความสัมพันธ์ ระหว่างระดับการให้บริการกับลักษณะเส้นสีของสภาพการจราจรบน Google Map ซึ่งผลที่ได้รับจาก การวิเคราะห์ความสัมพันธ์จะอยู่ในรูปแบบของเมทริกซ์ความน่าจะเป็นของการเปลี่ยนแปลงสถานะ (Transition Probabiliy Matix) เมทริกซ์การกระจายความน่าจะเป็นของสัญลักษณ์การสังเกตต่อ สถานะ (Observation Probability Matrix) และเมทริกซ์การกระจายความน่าจะเป็นของสถานะเริ่มต้น (Initial Probabiliy Matrix) ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแบบจำลอง พบว่า แบบจำลอง ฮิดเดนมาร์คอฟที่มีข้อมูลการสังเกตที่ไม่ต่อเนื่องกับข้อมูลการสังเกตที่ต่อเนื่อง มีค่าความแม่นยำใน การคาดการณ์ระดับการให้บริการที่ใกล้เคียงกัน
Abstract: An signalized intersection may have significant impact to traffic condition. Level of Service (LOS) measurement is an essential component to evaluate and improve the vehicle management at the intersection. However, LOS could cost a highly budget especially when planning a long-term project. This study present analyzing and prediction LOS at an intersection where it is operated with signalized intersection and real-time traffic condition data on Google Map. The study took place in Rin Kham intersection, Muang district, Chiang Mai province, Thailand. Hidden Markov Model (HMM) was applied in this study, both discrete state and continuous state, to find correlation between LOS and traffic color shading of traftic conditions on Google Map. Those parameters will be determined in Transition Probability Matrix, Observation Probability Matrix, and Initial Probability Matrix. In conclusion, the HMM in both discrete state and continuous state gave similar results in which accurately forecasted LOS.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Role: กรรมการ
Role: กรรมการ
Created: 2564
Modified: 2022-10-05
Issued: 2565-09-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 600631096.pdf 2.55 MB
ใช้เวลา
0.040748 วินาที

ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรีดา พิชยาพันธ์
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความถี่และตารางเวลาการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
วณัฐตรา สว่างใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความถี่และตารางเวลาการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
วณัฐตรา สว่างใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการปรับใช้ระบบควบคุมโครงการด้วยวิธีกำหนดเวลาการทำงานแบบทำซ้ำในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;สุริยะ ทองมุณี;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ปาลวัตร มะลิทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงงานก่อสร้าง และแนวทาง ลดผลกระทบขณะดำเนินการก่อสร้างโดยเมทริกซ์ การประเมินความเสี่ยง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;สุนิตา เอื้อวิริยานุกูล
สุชาณัฏฐ์ชญา ลี้ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้ความเร็ว ทัศนคติ และความเครียดในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตทางเขา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ธเนศ เสถียรนาม
ชนิดา ใสสุขสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ามหานครโดยใช้แบบจำลองการจราจรคนเดิน กรณีศึกษา สถานีสุขุมวิท
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ภาวิณี เอี่ยมตระกูล
กิตติ ขติยะสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แบบจําลองพฤติกรรมการเลือกรูปแบบการเดินทางสําหรับการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ปรีดา พิชยาพันธ์;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ธนัญชัย ลอยใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าในการลดเวลาของโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ธีวรา สุวรรณ
วัชชิเนตร หมั่นสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทางข้ามคนเดินเท้าบนช่วงถนนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร;นพดล กรประเสริฐ;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
ธนวัฒน์ โสภาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกรินคำโดยใช้วิธีโครงข่ายประสาทเทียม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ประมัย ชัยวัณณคุปต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งจุดบริการทางแพทย์ฉุกเฉินที่มีศักยภาพเหมาะสมบนทางหลวงจังหวัดตากโดยตัวแบบครอบคลุมความต้องการสูงสุด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;สถาพร โอภาสานนท์
กฤติน เจนสิราสุรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณลักษณะการเดินบริเวณโถงทางเดินภายในสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สถาพร โอภาสานนท์;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
เสถียร แก้วคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การให้ระดับดาวตามมาตรฐานการประเมินทางถนนสากลสำหรับเขตโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;วิชุดา เสถียรนาม
ศุภกร มีลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาฟังก์ชันเดฟิซิตสำหรับระบบขนส่งสาธารณะไร้คนขับแบบโมดูล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
เทวิษฎ์ ขันติอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,472
รวม 1,474 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 17,290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 17,303 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33