ผลของโปรแกรมส่งเสริมความรอบรู้สมรรถนะวัยรุ่นต่อความผาสุกทางจิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
The effects of adolescent literacy promoting program on the psychological well-being of student at Bangkokthonburi University
Abstract:
การศึกษานี้ออกแบบเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมความรอบรู้สมรรถนะวัยรุ่นต่อความผาสุกทางจิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จำนวน 63 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีจับฉลาก แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมส่งเสริมความรอบรู้สมรรถนะวัยรุ่น จำนวน 32 ราย และกลุ่มควบคุมที่ศึกษาและดำเนินชีวิตตามปกติในมหาวิทยาลัย จำนวน 31 ราย ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ การรวบรวมข้อมูล ใช้แบบวัดความผาสุกทางจิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบทีชนิดที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน สถิติแบบทีชนิดที่เป็นอิสระต่อกัน และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนความผาสุกทางจิตของกลุ่มทดลอง หลังการทดลอง (M = 212.09, SD = 35.62) มากกว่าก่อนการทดลอง (M = 174.16, SD = 49.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 3.28, p < .01) 2. เมื่อกำหนดค่าเฉลี่ยคะแนนความผาสุกทางจิตก่อนการทดลองเป็นตัวแปรร่วมเพื่อทำนายคะแนนความผาสุกทางจิต พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความผาสุกทางจิตหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F(1,60) = 14.69, p < .001) 3. ผู้ที่เข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมความรอบรู้สมรรถนะวัยรุ่นร้อยละ 19.7 มีคะแนนความผาสุกทางจิตสูงกว่าผู้ที่ศึกษาและดำเนินชีวิตตามปกติในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการส่งเสริมความรอบรู้สมรรถนะวัยรุ่น สามารถเพิ่มความผาสุกทางจิตในกลุ่มวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์