แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

เนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิก เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ อินโฟกราฟิก ไทยแลนด์
Content and forms of communication via infographic to perception and memory on infographic Thailand Facebook fan pages

ThaSH: เฟซบุ๊ค
ThaSH: สื่อสังคมออนไลน์
ThaSH: การสื่อทางภาพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่ออธิบายประเภทเนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิก บนเฟชบุ๊กแฟนเพจอินโฟกราฟิก ไทยแลนด์ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาในช่วงเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2559 ถึง 31 ธันวาคม 2559 และเพื่อศึกษาการรับรู้และจดจำของผู้ใช้สื่ออินโฟกราฟิก ด้วยการแจกแบบสอบถามแบบเห็นตัวตนและผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ที่เป็นสมาชิกเฟซบุ๊กแฟนเพจอินโฟกราฟิก ไทยแลนด์ ผลการศึกษาพบว่า เนื้อหาบนเฟซบุ๊กแฟนเพจอินโฟกราฟิก ไทยแลนด์ ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสอนวิธีการ (How to) การรายงานข่าวหรือประเด็นสถานการณ์ และการเปรียบเทียบ รูปแบบการนำเสนอส่วนใหญ่เป็น แบบภาพนิ่ง แบบคลิกได้ที่สามารถดูข้อมูลเชิงลึกด้วยการคลิ๊กลิงค์ไปยังเว็บไซต์ และแบบวีดิโอที่มีทั้งภาพและเสียง สำหรับรูปแบบการสื่อสารด้วยภาพ พบว่า มี 3 รูปแบบผสมผสานกัน คือ ภาพเสมือนจริง ภาพนามธรรม และภาพลัญลักษณ์ เป็นรูปแบบที่เข้าใจง่าย ทำให้ผู้รับสารสามารถรับรู้ความหมายของภาพได้ทันที กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ด้านพฤติกรรมการใช้งานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ด้วยโทรศัพท์มือถือ มีลักษณะการอ่านเฉพาะที่สนใจ ส่วนมากรู้จัก เฟซบุ๊กแฟนเพจจากลิงค์ที่เพื่อน ๆ แชร์ เหตุผลและวัตถุประสงค์ที่ชอบ คือ เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ การรับรู้ การจดจำเนื้อหาและรูปแบบอินโฟกราฟิก มีค่าระดับการรับรู้และจดจำอยู่ในระดับมาก เนื่องจาก ภาพประกอบและการออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกที่สวยงาม มีสีสันสะดุดตาจะส่งผลต่อการรับรู้และจดจำ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มี เพศ และอายุ มีผลต่อการรับรู้และจดจำ เนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิกที่ไม่แตกต่างกัน สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มี ระดับการศึกษาและอาชีพต่างกัน มีผลต่อการรับรู้และจดจำ เนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิกที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
Abstract: The purpose of this reseach was to study content and communication pattern through infographic on Facebook fanpage “Infographic Thailand”. The content analysis was used to analyze this fanpage for 6 months from July 1st – December 31, 2016. Moreover, the questionnaire was used to collect data from 400 samples who are the member of Inforgraphic Thailand Facebook fanpage to study their perception and content recognition. The result shown that most of the content on Infographic Thailand fanpage was How to, news coverage or current situation and the comparision. Most of the presentation pattern was 1) visual which be able to click on the external link to explore indept information, and 2) vdo clip with animation and sound. For visual communication, it found that they were 3 combined patterns which was virtual reality, abstract and symbol. The receiver simply understood and instantly recognize the meaning of those visuals. Most of the samples were female, age between 18-24 years old, educational level was bachelor degree, working in private company, have visited this fanpage once a week by using mobile phone, and selected to read upon their interest. Most of them knew this fanpage from friend sharing. The like reason was to follow the useful information. The perception, content and inforgraphic pattern recognition level were high because it had beautiful illustration and strike the eye infographic which affected to their perception and recognition. The result of hypothesis testing shown that samples with different gender and age did not affect to the content and communication pattern through inforgraphic perception and recognition while the different in educational level and occupation affected to the content and communication pattern through inforgraphic perception and recognition were statistically significant at 0.05.
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. สำนักหอสมุดและพื้นที่การเรียนรู้
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@bu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2560
Modified: 2566-07-08
Issued: 2566-07-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tidajai.jant.pdf 6.28 MB12 2025-01-08 14:27:43
ใช้เวลา
0.027545 วินาที

พรพรหม ชมงาม
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารทางการเมืองกับความคาดหวังภาพลักษณ์พรรคการเมืองของนักศึกษาปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม
ดวงกมล เกษมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติและการตัดสินใจ ของผู้บริจาคอวัยวะให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม
อนงค์ ผ่องศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ และพฤติกรรมทางเพศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม
พิชญ์สินี พงษ์จงมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเห็นของนักหนังสือพิมพ์ในการนำเสนอข่าวสารนักการเมืองสตรีไทยในหนังสือพิมพ์ภาษาไทยรายวัน
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม
จันทิมา สามลฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะทางผลิตภัณฑ์ แรงจูงใจ และพฤติกรรมการอ่านนิตยสาร "ชีวจิต" ของกลุ่มคนทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม
ณฆศร ไทยสามเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงในสายตาของบุคลากรสื่อมวลชน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;พรพรหม ชมงาม
ถนอมพงษ์ ชมภูศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;เอื้อน ปิ่นเงิน;พรพรหม ชมงาม
ลัดดาวรรณ สุวรรณเวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับและทัศนคติของผู้หญิงที่มีต่อบทความเชิงโฆษณาในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
กรรณิการ์ อุดมมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการยอมรับ ความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นต่อทูตตราสินค้า ของผู้ใช้บริการสถาบันการเงินในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
อังค์วรา เพียรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคัดเลือกข่าวจากคลิปวิดีโอในสังคมออนไลน์ เพื่อนำเสนอในรายการข่าวโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;พงษ์ วิเศษสังข์;ภัทรภร สังขปรีชา
พรรณทิพา จิตราวุฒิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) ต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตกของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในพื้นที่เขตจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
สุวรรณี ลัคนวณิช;พรพรหม ชมงาม
พิชชาภา ศรีกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงการแสดงละครของสถาบันการศึกษาไปสู่กิจการเพื่อสังคมที่ยั่งยืน
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ธรรญธร ปัญญโสภณ;พรพรหม ชมงาม
สุเมธ ป้อมป้องภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
เนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิก เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ อินโฟกราฟิก ไทยแลนด์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
ธิดาใจ จันทนามศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญชาล ทองประยูร
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการเปลี่ยนงานของอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
จิรโชค วีระสัย;กวี รักษ์ชน;บุญชาล ทองประยูร
รุ่งอร่าม โอมาศ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครโทรทัศน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบของสตรีวัยทำงาน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ชัยยงค์ พรหมวงศ์;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;บุญชาล ทองประยูร
สิริโยธยา ณ นคร.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตของบุคลากรมหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;นิตยา กาญจนะวรรณ
นภัสสรณ์ รุ่งเรืองศรี.
วิทยานิพนธ์/Thesis
แฮร์รี่ พอตเตอร์กับชุมชนออนไลน์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ดำรงค์ ฐานดี;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;บุญชาล ทองประยูร
นิภาวรรณ ศิริไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของชื่อเครื่องสำอางภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่มีต่อทัศนคติและการตัดสินใจซื้อโดยผู้หญิงทำงาน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;เอมอร ดิสปัญญา;Francis Mausley;Roger C. Welty
ศิริเพ็ญ จันทรสาธิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการข้อมูลข่าวสารด้านเพศศึกษาทางอินเทอร์เน็ตของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;นิตยา กาญจนะวรรณ
นฤมล งามสง่า.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการบทเรียนออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;นิตยา กาญจนะวรรณ
นันทิตา นันทเอกพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยรามคำแหงต่อนิตยสาร Elle นิตยสาร Cleoและนิตยสาร Cosmopolitan
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;บุปผา บุญทิพย์;บุญชาล ทองประยูร
ชไมพร ฉายัษเฐียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการของผู้ใช้เว็บไซต์ประเภทวาไรตี้ : กรณีศึกษาเว็บไซต์สนุกดอทคอม
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;บุญชาล ทองประยูร
วรวรรณ มงคลศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;ประทีป วาทิกทินกร;ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์
นภาพร เหล่าโนนคร้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของ www.facebook.com
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;ประทีป วาทิกทินกร;ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์
ธิภัทรา เพ็งจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงในสายตาของบุคลากรสื่อมวลชน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;พรพรหม ชมงาม
ถนอมพงษ์ ชมภูศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;เอื้อน ปิ่นเงิน;พรพรหม ชมงาม
ลัดดาวรรณ สุวรรณเวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับและทัศนคติของผู้หญิงที่มีต่อบทความเชิงโฆษณาในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
กรรณิการ์ อุดมมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเชิงธุรกิจของเครื่องประดับอัญมณีไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;สุทิติ ขัตติยะ;จีรบุณย์ ทัศนบรรจง
ศิรินี มณีนพรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อบัตรโดยสารสายการบินเจ็ท แอร์เวย์ส
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุญชาล ทองประยูร;นันทิยา ดวงภุมเมศ
พัชรพล เชาวพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการยอมรับ ความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นต่อทูตตราสินค้า ของผู้ใช้บริการสถาบันการเงินในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
อังค์วรา เพียรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
เนื้อหาและรูปแบบในการสื่อสารผ่านสื่ออินโฟกราฟิก เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ อินโฟกราฟิก ไทยแลนด์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พรพรหม ชมงาม;บุญชาล ทองประยูร
ธิดาใจ จันทนามศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,009
รวม 2,039 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 75,683 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 133 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 78 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 75,939 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33