แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ตัวแบบความสัมพันธ์ของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคกับความตั้งใจซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยทัศนคติต่อราคาและความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า เพื่อสิ่งแวดล้อม
The relationship model of consumer’s environment responsibility and intention to buy green products with the attitude toward the price of green products and attitude toward the convenience to buy green products

Organization : มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะบริหารธุรกิจ
Email : sombatt@buu.ac.th
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
ThaSH: ความตั้งใจซื้อ
Abstract: การสร้างระดับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่สำคัญประเด็นหนึ่งในการส่งเสริมการซื้อและการบริโภคสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้นและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันและจากการทบทวนวรณกรรมที่ผ่านมา พบว่ามีประเด็น 2 ประเด็น ที่ยังมีงานวิจัยทำการศึกษาอยู่ไม่มากนัก โดยประเด็นแรกคือตัวแบบที่ง่ายของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดลอ้มของผู้บริโภคที่มีการพิจารณาถึงตัวแปรต้นและตัวแปรตามของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคและประเด็นที่สองคือยังมีงานวิจัยอยู่ไม่มากนักที่นำเสนอตัวแปรทัศนคติของผู้บริโภคต่อราคาสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมและทัศนคติของผู้บริโภคต่อความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมในฐานะตัวแปรกำกับด้วยการนำเสนอตัวแบบความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคและการทดสอบเชิงประจักษ์ของตัวแบบนี้ด้วยข้อมูลจากการวิจัยเชิงปริมาณด้วยเทคนิคการวิจัยเชิงสำรวจ ผลการวิจัย พบว่า ตัวแบบอย่างง่ายของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคมีระดับความเข้ากันได้ของตัวแบบอยู่ในระดับที่เหมาะสมและพบความสัมพันธ์หลายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรในตัวแบบนี้ที่มีนัยสำคัญทางสถิติ นั่นคือผลการวิจยัพบค่าดัชนีความเข้ากันได้ดังนี้ดังนี้คือ ค่า χ2/ df ที่2.282 และ ค่า IFI, CFI, NFI และ TLI ที่เกินค่า 0.88 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้ากันได้ของตัวแบบอยู่ในระดับที่เหมาะสม สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรในตัวแบบนี้พบว่า อิทธิพลของตัวแปรนี้ ซึ่งคือ แรงจูงใจเชิงจิตใจตนเองด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม แรงจูงใจเชิงสัมพันธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดลอ้มและแรงจูงใจเพื่อสังคมด้านรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปยังตัวแปรความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติขณะที่ผลการวิจัยพบว่า อิทธิพลของตัวแปรทัศนคติต่อราคาสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมในฐานะตัวแปรกำกับส่งผลกระทบต่อ ผลกระทบของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคไปยังตัวแปรตามซึ่งคือตัวแปรความตั้งใจซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมและตัวแปรการบอกต่อถึงสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมในเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติขณะที่ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติต่อความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติในฐานะตัวแปรกำกับไปยังผลกระทบของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคไปยังตัวแปรตาม ด้วยผลการวิจัยโดยสรุปข้างต้น งานวิจัยนี้ได้นำเสนอการอภิปรายผลการวิจัย ประโยชน์ของการวิจัยในเชิงทฤษฎี ประโยชน์ของการวิจัยเชิงการจัดการและการนำเสนอทิศทาง สำหรับการทำวิจัยในอนาคต
Noted: งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการผลิตผลงานวิชาการและการวิจัยจาก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
Abstract: Creating the higher level of consumer environmental responsibility is one of important issues affecting to the higher levels of consumer’s green products buying, leading to reduce the environmental problems. Moreover, from the past literature reviews, there are two main gaps in literatures related to consumer environmental responsibility. The first gap is that lacking papers studying the simplified model of consumer environmental responsibility considering the antecedents and consequences of consumer environmental responsibility. The second gap is that there are little papers studying the attitude toward the price of green product and the attitude toward the convenience to buy green products as the moderating variables. By proposing the model of consumer environmental responsibility and empirical testing the proposed model of consumer environmental responsibility with data from survey research technique, the research result found that the simplified model of consumer environmental responsibility was appropriate fit with the level of model fit index values are above critical values and found the several relationships among the variables in this model. That is, χ2/ df fit index was around 2.282 and IFI, CFI, NFI and TLI fit index values were above 0.88. For testing the relationship among all variables in the model, the research found the significantly positive effects of antecedents, which is instrumental motivation, relational motivation and societal motivation, to the consumer environmental responsibility. Furthermore, the research found the significantly positive effects of consumer environmental responsibility to the consequences, which were purchase intention for green products and word-of mouth for green products. Moreover, the research found the significantly negative moderating effect of attitude toward the price of green products to the effect of consumer environmental responsibility to its consequences, which were purchase intention for green products and word-of-mouth for green products. However, the research found the insignificantly moderating effect of attitude toward the convenience to buy green products to the effect of consumer environmental responsibility to its consequences. Basing on the research findings, the research discussion, the theoretical contribution, managerial implications and future research directions are proposed.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2566
Modified: 2566-10-05
Issued: 2566-10-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2567_053.pdf 2.63 MB4 2025-02-23 17:20:55
ใช้เวลา
0.025209 วินาที

สมบัติ ธำรงสินถาวร
Title Contributor Type
การตลาดสัมพันธภาพกับผลประกอบการระยะยาวของธุรกิจร้านค้าปลีกประเภทของชำขนาดเล็กในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร.

บทความ/Article
ผลของการลงทุนของร้านค้าปลีกขนาดกลางและขนาดย่อมไปยังชุมชนต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างร้านค้าปลีกและผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐิณี แซ่โง้ว;สมบัติ ธำรงสินถาวร

บทความ/Article
การวิจัยในชั้นเรียน: ความตั้งใจเรียนในชั้นเรียน และความเข้าใจเนื้อหาในชั้นเรียนโดยการใช้กรณีศึกษาในวิชาการตลาดระดับโลกสำหรับนิสิตสาขาการตลาด มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร

บทความ/Article
โมเดลการยอมรับการใช้งานระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศักดิ์นรินทร์ อินภิรมย์;สมบัติ ธำรงสินถาวร;ศรัญยา แสงลิ้มสุวรรณ;สานนท์ อนันทานนท์

บทความ/Article
การตลาดภายในต่อการมุ่งเน้นผู้เสียภาษีและคุณภาพการให้บริการในบริบทขององค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุษณิษา อร่ามเสาวภาคย์;ศรัญยา แสงลิ้มสุวรรณ;สมบัติ ธำรงสินถาวร;สานนท์ อนันทานนท์

บทความ/Article
ตัวแบบความสัมพันธ์ของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคกับความตั้งใจซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยทัศนคติต่อราคาและความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า เพื่อสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่า คุ้มทุนของหลักสูตร เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารหลักสูตร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพรรณี หอมแช่ม
งานวิจัย/Research report
ตัวแบบความสัมพันธ์ของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคกับความตั้งใจซื้อสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยทัศนคติต่อราคาและความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า เพื่อสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยบูรพา
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร
งานวิจัย/Research report
การศึกษาผลกระทบของการเปิดเผยรายงานความยั่งยืนที่มีผลต่อมูลค่ากิจการของธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปุณณภา สอนดา
งานวิจัย/Research report
แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวรายได้ดี ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
จิตรลดา ปิ่นทอง
งานวิจัย/Research report
สถานภาพทรัพยากรสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศชายฝั่งทะเล บริเวณหาดนางรอง เกาะจระเข้และกลุ่มเกาะจวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพัตรา อย่างสวย
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,325
รวม 1,327 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 121,599 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 347 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 227 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 122,286 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33