แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส
The Leadership of the School Administrators under the Office of Non-Formal Education and Informal Education, Narathiwat Province

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.คณะครุศาสตร์ สาขาการบริหารสถานศึกษา
keyword: สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ
; การศึกษาตามอัธยาศัย
Classification :.DDC: 371.2
; ผู้บริหารสถานศึกษา
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน 3) เพื่อประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ คือ ครูที่หน้าที่ในการจัดการเรียนการสอน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำนวน 275 คน ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นจำนวน 153 คนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมืองมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดลอบค่าที (t-Test) และทดสอบค่าเอฟ (F-Test) ผลการค้นคว้าอิสระพบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านไม่มีความแตกต่างกัน ยกเว้นด้านความสามารถในการบริหารและด้านการมีทักษะการสื่อสาร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 คือ ครูที่มีประสบการณ์การทำงานน้อยกว่า 5 ปี และมากกว่า10 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ในด้านความสามารถในการบริหารและด้านการมีทักษะการสื่อสาร 3. ข้อเสนลแนะเกี่ยวกับการผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานกงานส่งแสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส ผู้บริหารสถานศึกษาควรกำหนดวิสัยทัศน์ให้สอดคล้องกับนโยบายและบริบทของพื้นที่ให้ชัดเจน และควรมีการปรับปรุง แก้ไขวิสัยทัตน์ในทุก ๆ 5 ปี ผู้บริหารสถานศึกษาควรพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร ในการสื่อสารอาจต้องคำนึงถึงถ้อยคำหรือวาจาของตนเองให้มากที่สุด เพราะถ้อยคำหรือวาจาจะส่งผลต่อการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บริหารสถานศึกษาควรใช้ความสามารถในการบริหารงาน มีการวางแผนอย่างเป็นระบบชัดเจน มอบหมายงานให้ตรงตามความสามารถของแต่ละคน เลือกปฏิบัติในการพิจารณาความดีความชอบของผู้ใต้บังคับบัญชา และควรเรียนรู้หลักการบริหารในยุคใหม่อยู่เสมอ และสามารถพา ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานร่วมกัมกันเป็นทีมได้ด้วยความเต็มใจ
Abstract: The purposes of this study were to 1) study the level of leadership of school administrators under the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province, 2) compare the leadership of school administrators under the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province which was classified by gender, educational background and work experience, and 3) compile problems and suggestions about the leadership of school administrators under the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province. The population used in this research study was 275 teachers who works for the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province while the sample were 153 teachers. The sample size was determined by using the tables of Krejcie and Morgan. The questionnaire was used for data collection. Descriptive statistic such as mean score, percentage, standard deviation, t-test and f-test were used for data analysis. The results showed that 1. the overall leadership level of school administrators under the office of non-formal education and informal education in Narathiwat Province was high. 2. The comparative results of the school administrators’ leadership under the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province which were classified by gender, educational background and work experience was found overall with no difference except administration and communication skills at significance level of 0.05. In addition, the teachers with less than five years and more than 10 years of work experience had different opinions in terms of administration and communication skills. 3. Suggestions on the leadership of school administrators under the office of non-formal and informal education in Narathiwat Province were provided. Firstly, school administrators should clearly outline a vision in accordance with policy and the area’s circumstances, and the visions should be improved every five years. The school administrators’ communication skills should be improved by being more aware of word choices which sensitively affect underlings and their work. Moreover, school administrators should make use of their abilities to successfully manage work. Aside from that, there is a clear and systematic strategy with duties being assigned according to individual’s abilities. Discrimination based on goodness and subordinates’ preferences should constantly be learned in management principles in the new era and can bring subordinates to willingly work together as a team.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2566
Modified: 2024-10-27
Issued: 2567-10-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 371.2 ร248ภ 2566
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 รุสลัน ดาโอะ.pdf 6.75 MB16 2025-10-12 17:43:14
ใช้เวลา
0.029733 วินาที

นิตยา เรืองแป้น
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
เทพรัตน์ ดาวเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
ยามีละห์ เจ๊ะซอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน ศูนย์เครือข่ายธารามิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
อาซีซ๊ะ ยีหะมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
นินทร์ลดาว ปานยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้บริหารกับการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
กุลนิษฐ์ ปิ่นเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
ยามีละห์ เจ๊ะซอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนศูนย์เครือข่ายธารามิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปัตตานีเขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
อาซีซ๊ะ ยีหะมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผศ. ดร. นิตยา เรืองแป้น
วันทนา เนื้อน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้สาระภาษาอาหรับ โดยใช้เทคนิค KWL Plus ที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 2 โรงเรียนอาสาสุลดินวิทยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มูหัมมัดตอลาล แกมะ;นิตยา เรืองแป้น;อับดุลรอแม สุหลง
พาตีฮะห์ อาลีมาส๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอกรงปินัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ดุษฎี มัชฌิมาภิโร;นิตยา เรืองแป้น
บาลกีส กาซา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญกําลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
นินทร์ลดาว ปานยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เนาวรัตน์ ตรีไพบูลย์;นิตยา เรืองแป้น
รังสิรัตน์ โกสัยยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
สุเชาว์ หมั่นดี.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ในอำเภอสายบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
นูรมาน พิทักษ์สุขสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะครูในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
จรุณี เก้าเอี้ยน;นิตยา เรืองแป้น
ณัฐฐกิตติ์ บุญเก่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินการจัดการหลักสูตรอิสลามศึกษา แบบเข้มสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิตยา เรืองแป้น
ซูไรดา ดอเลาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิตยา เรืองแป้น
มะไซดี อับดุลกอเดร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิตยา เรืองแป้น
แวสือมาน หามะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะกับการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
จรุณี เก้าเอี้ยน ;นิตยา เรืองแป้น
ฮาสาน๊ะ ดอเลาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
จรุณี เก้าเอี้ยน;นิตยา เรืองแป้น
มะสุกรี ตายะกาเร็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนในสมาคมโรงเรียนเอกชนในระบบจังหวัดปัตตานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
นิตยา เรืองแป้น
นัชมูดิน สาแม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,321
รวม 1,323 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 121,511 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 346 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 227 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 122,197 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33